กสทช. ยกระดับ ดิจิตอลทีวี สู่ Smart Media พร้อมเสริมพลังผู้บริโภค สู่ Smart Consumers

       วันนี้ (๒๔ กันยายน ๒๕๕๘) นางสาว สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้เกียรติกล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Smart Media for Smart Consumers” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๖ กันยายน ๒๕๕๘ ณ โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซค์ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นคุณค่า และความสำคัญของผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล เสริมสร้างความนิยมต่อทีวีดิจิตอลช่องต่างๆ และเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้รับสื่อ ในการเข้าถึง คิดวิเคราะห์ ประเมิน และมีส่วนร่วมในการผลิตเนื้อหาสื่อ

       “Smart Media for Smart Consumers เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน ตอบสนองต่อความต้องการระหว่างกันของสื่อกับผู้บริโภค เป็นความสัมพันธ์เชิงความเข้าใจ ไม่ใช่การจับผิด หรือตรวจสอบ ซึ่งมีองค์ประกอบ ๔ เรื่องคือ ๑) การเข้าถึง คือ ทำอย่างไรผู้บริโภคจะรู้ว่าเข้าถึงสื่อได้อย่างไร รู้จักบทบาทหน้าที่ของสื่อ ๒) การวิเคราะห์ คือ เพิ่มศักยภาพในการวิเคราะห์ให้แก่ผู้รับสื่อ ให้สามารถวิเคราะห์เนื้อหาที่สื่อเสนอได้ สื่อนำข้อวิเคราะห์ วิจารณ์จากผู้ชม มาวิเคราะห์และพัฒนาตนเอง ๓) การประเมิน เปรียบเหมือนกระจกที่ให้เห็นจุดเด่น จุดด้อย การชวนให้ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายมาร่วมประเมิน ให้ความเห็น ข้อแนะนำ ย่อมเป็นข้อมูลในการพัฒนาสื่อให้มีคุณภาพมายิ่งขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้รับสื่อได้ตรงจุดมากขึ้น ๔) การผลิตเนื้อหา ข้อนี้เป็นโจทย์ใหญ่ โจทย์สำคัญ จะทำอย่างไรให้ประชาชนผู้รับสื่อ เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิต ส่วนนี้เป็นความร่วมมือของทั้งสื่อ และผู้บริโภคสื่อ

       การเป็น Smart Media นั้น สื่อจะต้องทำหน้าที่คัดกรอง เลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ชมกลุ่มต่างๆ ที่หลากหลาย ต้องระมัดระวังในการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับผู้ชมกลุ่มต่างๆ อาทิ เด็กและเยาวชน อีกทั้งยังต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงสื่อได้ ส่วนการเป็น Smart Consumers นั้น ต้องสร้างให้ประชาชนผู้รับสื่อรู้จักคิดตั้งคำถาม มีข้อเสนอแนะต่อการทำงานของสื่อ ในยุคทีวีดิจิตอลนี้ ทุกครัวเรือนควรเข้าถึงสื่อโทรทัศน์ได้ และ สื่อควรเป็น “โรงเรียน” ให้กับผู้ดูผู้ชม จึงจะเกิดความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภค และสื่อ เป็นสื่อที่มีคุณค่าต่อประชาชนและสังคม” นางสาวสุภิญญา กล่าว

       การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมคือผู้บริหารระดับสูง และระดับกลาง ที่รับผิดชอบงานด้านการสร้างสรรค์และผลิตรายการ

       จากผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง ๒๘ ช่อง มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และระดมความคิดเห็นชุดประสบการณ์ บทเรียน ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ของ Smart Media โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ คุณสุวิทย์ สาสนพิจิตร์ คุณพิภพ พานิชภักดิ์ คุณอลงกรณ์ เหมือนดาวและ อาจารย์เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ชวนคิด ชวนคุยและให้คำแนะนำ

      “สิ่งที่เราคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้คือ การจุดประกายความคิดสู่การเป็น Smart Media นำไปสู่การออกแบบรายการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิด Smart Consumers ตามความถนัดของแต่ละกลุ่มประเภทช่องรายการ ทั้งช่องรายการสร้างสรรค์ /วาไรตี้ ช่องรายการเด็กและเยาวชน และช่องรายการข่าว จะมีการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่าง กสทช. และกลุ่มผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี ต่อปฏิบัติการ Smart Media for Smart Consumers ซึ่งจากปฏิบัติการในครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดตัวผลงาน Smart Media for Smart Consumers และจะมีการจัดกิจกรรม นิทรรศการ เพื่อแสดงผลงานของช่องต่างๆ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้มีผลงานสร้างสรรค์ ดีเด่น ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

      สำนักงาน กสทช. ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่การควบคุมกำกับสื่อ แต่ยังต้องส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพในการสื่อสารด้วย เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสื่อ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างเสมอภาค หากดิจิตอลทีวี ทำหน้าที่ในการนำเสนอข่าวสาร ที่หลากหลาย มีการเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อ ย่อมเป็นการทำหน้าที่ของสื่อบนพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย” นางสาวสุภิญญา กล่าวทิ้งท้าย