การประชุมถอดบทเรียนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านทางออนไลน์

เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดยสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ จัดการประชุมถอดบทเรียนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านทางออนไลน์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมให้ผู้แทนเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ดำเนินการขยายผลความรู้ ความเข้าใจไปยังผู้บริโภค ทั้งในด้านการเฝ้าระวัง ร้องเรียน และเสนอแนะนโยบาย รวมทั้งเชื่อมโยงกับภาคีองค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์เกิดความ ตื่นตัว รับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภคสื่อ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 80 คน

ทั้งนี้การสรุปผลการเฝ้าระวังการออกอากาศในสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 - เมษายน 2564 โดยการเฝ้าระวังสื่อวิทยุ จำนวน 96 สถานี 405 รายการ และสื่อโทรทัศน์ จำนวน 15 ช่อง 29 รายการ พบการกระทำผิดใน 1) สื่อวิทยุ เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 119 รายการ ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 1002 รายการ และคลุมเครือ จำนวน 79 รายการ โดยพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ด้านเนื้อหารายการ จำนวน 5 ครั้ง ด้านโฆษณา จำนวน 184 ครั้ง และ ด้านการเอาเปรียบ จำนวน 9 ครั้ง 2) สื่อโทรทัศน์ เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 13 รายการ ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 2 รายการ และคลุมเครือ จำนวน 15 รายการ โดยพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ด้านโฆษณา จำนวน 28 ครั้ง