กสทช. หารือร่วมไปรษณีย์ไทย เร่งแก้ปัญหาการแจกคูปองดิจิตอลทีวีอีก10% ของรอบแรกที่ยังไม่ถึงมือประชาชน

       วันนี้ (5 มิถุนายน 2558) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในฐานะ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ร่วมประชุมหารือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด(ปณท.) โดยมีนายปิยะวัตร์ มหาเปารยะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส สายงานระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ซึ่งพบว่ายังมีคูปองดิจิตอลทีวีที่แจกในรอบแรก 24 จังหวัด ยังค้างอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์กว่า 400,000 ฉบับ ภายหลังนำส่งแล้วแต่ไม่มีผู้รับ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ที่ยังไม่มีผู้รับถึง 126,653 ฉบับ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ขยายระยะเวลาในการใช้งานคูปองออกไปอีก 2 เดือน จากกำหนดเดิมที่คูปองจะหมดอายุวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขยายถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 เบื้องต้นทางไปรษณีย์ได้เพิ่มการนำส่งคูปองดิจิตอลทีวีในวันหยุดและเตรียมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับใบแจ้งจากไปรษณีย์ให้มารับคูปอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์

       น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า จากนี้ทางสำนักงาน กสทช. จะร่วมกับ ปณท.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับใบแจ้งจากไปรษณีย์เดินทางมารับคูปองดิจิตอลทีวีที่ยังค้างอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และขอให้ทางไปรษณีย์ช่วยนำส่งคูปองรอบแรกที่ยังค้างอยู่อีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนนำไปแลกหรือนำไปเป็นส่วนลดกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี(DVB -T2) หรือทีวีที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวี และยังสามารถนำไปเป็นส่วนลดกล่องไฮบริด ที่สามารถรับสัญญาณในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) และระบบดาวเทียม (DVB-S2) ได้ในกล่องเดียวกันตามที่สำนักงาน กสทช. ได้เพิ่มเงื่อนไขในการใช้คูปอง

      ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บรักษาคูปองที่ค้างอยู่ในระบบของไปรษณีย์ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า พบความผิดปกติในบางพื้นที่จากการที่ผู้นำชุมชนให้ลูกบ้านนำสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนไปรับกล่องดิจิตอลทีวี โดยยังไม่มีการแจกคูปองนั้น นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ได้นำเรื่องนี้หารือกับผู้บริหาร ปณท. ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการสุ่มสำรวจลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการพูดคุยในวันนี้ทำให้เห็นอุปสรรคของทาง ปณท. เช่นกัน ซึ่งหลังจากที่ผู้บริหารทั้งสองฝ่ายได้มาหารือแล้วพอทำให้มีทางออกทางนโยบายสำหรับผู้ปฏิบัติงานต่อไป”

       ปัจจุบัน คูปองดิจิตอลทีวีแจกครบแล้วทั้ง 14.1 ล้านฉบับถึงมือประชาชนแล้วกว่า 9.46 ล้านฉบับ และมียอดการใช้คูปองไปแล้วประมาณ 5 ล้านครัวเรือนเฉลี่ยมีประชาชนนำคูปองมาแลกวันละเกือบ 40,000 ใบ