การประชุมถอดบทเรียนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ภาคเหนือ ผ่านทางออนไลน์

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดยสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ จัดการประชุมถอดบทเรียนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ภาคเหนือ ผ่านทางออนไลน์

วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมให้ผู้แทนเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ดำเนินการขยายผลความรู้ ความเข้าใจไปยังผู้บริโภค ทั้งในด้านการเฝ้าระวัง ร้องเรียน และเสนอแนะนโยบาย รวมทั้งเชื่อมโยงกับภาคีองค์กรภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์เกิดความ ตื่นตัว รับรู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภคสื่อ โดยมีผู้เข้าร่วม ประมาณ 100 คน

สรุปผลการเฝ้าระวังการออกอากาศในสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ในพื้นที่ภาคเหนือ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 - เมษายน 2564 โดยเฝ้าระวังสื่อวิทยุกระจายเสียง/โทรทัศน์ พบการกระทำผิด เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 705 รายการ ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จำนวน 433 รายการ และไม่เข้าใจ จำนวน 185 รายการ โดยพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ด้านเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม จำนวน 277 ครั้ง ด้านโฆษณาที่ไม่เหมาะสม จำนวน 787 ครั้ง และ ด้านการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค จำนวน 288 ครั้ง