การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพของผู้นำเครือข่ายผู้บริโภคในกิจการวิทยุ-โทรทัศน์

วันที่ 19-20 ธันวาคม 2563 สำนักงาน กสทช. โดยสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ได้มีการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพของผู้นำเครือข่ายผู้บริโภคในกิจการวิทยุ-โทรทัศน์ ภายใต้โครงการพัฒนาความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ณ ห้องประชุมพรรณราย 1 ชั้น 3 โรงแรม เอ-วัน เดอะ รอยัล ครูส พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ตรี บุญเจือ กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของโครงการฯ ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ทั้งในด้านการเฝ้าระวัง ร้องเรียน และเสนอแนะนโยบาย รวมทั้งเชื่อมโยงกับภาคีองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เป็นช่องทางในการสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้บริโภคสื่อให้เกิดความตื่นตัว รับรู้ เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภคสื่อ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 42 คน ประกอบด้วย กลุ่มความหลากหลายทางเพศ กลุ่มอาสาสมัครคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มนักศึกษา กลุ่มนักวิชาการ

ซึ่งรูปแบบของงานอบรมครั้งนี้เป็นรูปแบบกิจกรรมที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อยทั้งหมด 4 กลุ่ม ประกอบด้วย

  1. ภูมิทัศน์สื่อ
    ให้ความรู้โดย ผศ.ดร.ณภัทร เรืองนภากุล มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  2. กฎหมายและจริยธรรมสื่อที่เกี่ยวข้อง
    ให้ความรู้โดย นางราตรี จุลคีรี สำนักงาน กสทช.
  3. สิทธิหน้าที่ของผู้บริโภค และทักษะสำหรับผู้นำเครือข่ายฯ
    ให้ความรู้โดย ผศ.ดร.รณรงค์ จันใด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  4. ความรู้และทักษะการเฝ้าระวังสื่อวิทยุ-โทรทัศน์
    ให้ความรู้โดย ผศ.ดร.ฐานะวัฒนา สุขวงศ์ และ ผศ.ดร.กฤษณพร ประสิทธิ์วิเศษ มหาวิทยาลัย
    สวนดุสิต

โดยหลังจากการอบรมในครั้งนี้ สมาชิกผู้เข้าร่วมจะนำความรู้ ความสามารถ ทักษะ ไปขับเคลื่อนงานติดตามเฝ้าระวังการประกอบกิจการของสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ในพื้นที่ภาคกลางฝั่งตะวันออก โดยมีกลไกความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

                                                                    

Contact