สำนักงาน กสทช. ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ด้านการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ครั้งที่ 8 ภาคเหนือตอนบน (จังหวัดเชียงราย)
สำนักงาน กสทช. โดย สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ครั้งที่ 8 ณ โรงแรมแสนโฮเทล จังหวัดเชียงราย โดยมี ดร.ฉันทพัทธ์ ขำโคกกรวด นักวิชาการนโยบายและแผนเชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการแทน รองเลขาธิการ กสทช. (สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษในหัวข้อ "การคุ้มครองผู้บริโภคสื่อในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ยุคดิจิทัล" และนางจริญญา จักรกาย ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต้อนรับ พร้อมกันนี้ นายมานพ ไชยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนผู้บริโภคและประโยชน์สาธารณะสำนักงาน กสทช. ภาค 3 (จังหวัดเชียงใหม่) ร่วมในการนำเสนอภารกิจสำนักงาน กสทช. ภาค 3
โครงการนี้เป็นการพัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมกับสำนักงาน กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่ออย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้ และทักษะในการเข้าถึง เข้าใจ และเข้าใช้งานสื่อผ่านช่องทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ รวมถึงสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสื่อที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ การเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อให้กับประชาชน สามารถเฝ้าระวังสื่อที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือมีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และการโฆษณาหลอกลวงหรือเกินจริง การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ดำเนินการใน 4 ภูมิภาค จำนวน 11 ครั้ง ให้แก่เครือข่ายผู้บริโภค จำนวน 770 คน จาก 77 จังหวัด โดยในครั้งที่ 8 มีผู้เข้าร่วมจากภาคเหนือตอนบน จำนวน 70 คน จาก 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน พะเยา และน่าน
กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมในทางมิติวัฒนธรรม ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีความตื่นตัว เข้มแข็ง รู้จักปกป้องตนเองจากผลกระทบของสื่อรวมถึงสามารถเข้าถึง เข้าใจ และใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีทักษะการรู้ทันสื่อ มีความฉลาดทางดิจิทัล มีทัศนคติ และค่านิยมที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกของโลกออนไลน์ สามารถนำไปใช้ได้จริงในบริบทและสถานการณ์การสื่อสารในยุคใหม่ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ในหัวข้อต่างๆ อาทิ
- กิจกรรมการเรียนรู้สื่อแบบไหน ใครรู้บ้าง? โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 1 หัวข้อ : รู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) โดย ดร.สังกมา สารวัตร ผศ.ดร.ถิรจิต แสนพล ผศ.ดร.ปะการัง ชื่นจิตร และคุณหาญศักดิ์ พวงจักรทา
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 2 หัวข้อ : SLVR (Sex, Language, violence, Representation) การตระหนักรู้ในคุณค่าตัวเอง โดย ดร.กรกช แสนจิตร และ ดร.ชุตินิษฐ์ ปานคำ
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 3 หัวข้อ : กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้บริโภคสำนักงาน กสทช.
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 4 หัวข้อ : เข้าถึง เข้าใจ เข้าร่วม มาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหา โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ และคุณกัญธิมา มงคลดี
- Check List การร้องเรียน และแบบบันทึกการเฝ้าระวังฯ โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้บริโภค สำนักงาน กสทช. และคุณกัญธิมา มงคลดี
- Check List การร้องเรียน กระทรวงวัฒนธรรม โดย คุณภาณุวัฒน์ ทองอ่อน ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม กระทรวงวัฒนธรรม
- กิจกรรมการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม
และคุ้มครองผู้บริโภคสื่อแต่ละจังหวัด โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
- นำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อแต่ละจังหวัด โดยผู้แทนเครือข่าย
- กิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวคิด/ข้อคิดเห็นต่อแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายฯ ประเด็น : ปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่/ลักษณะกิจกรรม-โครงการ / กลุ่มเป้าหมาย / ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่/กลไกการทำงานในพื้นที่ โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้แทนสำนักงาน กสทช. ดร.กรกช แสนจิตร ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ คุณภาณุวัฒน์ ทองอ่อน ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม คุณหาญศักดิ์ พวงจักรทา ผู้ประสานงานเครือข่าย ผู้ดำเนินรายการ โดย ดร.สังกมา สารวัตร ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ และ ดร.สุดเขต สกุลทอง
ในการนี้ นางสาวรุ้งตะวัน จินดาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. ให้เกียรติมอบรางวัลแก่กลุ่มผู้เข้าร่วมการอบรมที่ได้รับคะแนนสะสมสูงสุด และกล่าวปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ
ดูภาพกิจกรรมเพิ่มเติม : กดที่นี่