46. รู้ได้อย่างไรว่ามีการหลอกลวงหรือทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับบริการหรือสินค้า

       การโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ที่จูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้า ก็เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ถ้าหากว่าการโฆษณานั้นเป็นการหลอกลวง ทำให้เราเข้าใจผิด หรือ มีการอ้างอิงรายงานทางวิชาการ สถิติ หรือข้อมูลที่ไม่จริง หรือเกินความจริง  เช่น “ยาตัวนี้ สุดยอดผลิตภัณฑ์ มีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยส่วนผสมจากสมุนไพรเกรด A” แต่ไม่ได้บอกว่าจะมีผลข้างเคียง หรือ “ครีมทาหน้าขาวตัวนี้ ผู้หญิงร้อยทั้งร้อยเลือกใช้ วันละ 1 เม็ด เห็นผล ผิวสวย หน้าใสได้ง่ายๆ ภายใน 3 วัน” ซึ่งอ้างสถิติร้อยทั้งร้อย แต่อาจไม่ได้บอกว่า ทดลองกี่คน ด้วยวิธีการใด