51. การเอาเปรียบผู้บริโภคลักษณะอื่นๆ เรื่องการรับบริการมีอะไรอีกบ้าง

       หากเราต้องรับเลือกใช้บริการที่กฎหมายบอกว่าใช้อำนาจทางการตลาดเพื่อบังคับให้ต้องเลือกใช้บริการของตนอย่างไม่เป็นธรรม กีดกัน หรือต้องทำให้เรามีภาระมากขึ้น หรือต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้ตามปกติ รวมทั้งหากผู้ประกอบการหลายรายรวมกันกำหนดเงื่อนไขในการเข้าถึงบริการที่บังคับให้เราต้องเลือกใช้บริการที่อาจเป็นการสร้างภาระเกินควร เหล่านี้ ก็ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

       นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ถือว่าเป็นเรื่องที่เราอาจไม่คาดคิดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือบ่อยครั้งที่เป็นผลให้ชมรายการอย่างไม่ต่อเนื่อง หรือการมีข้อความหรือข้อมูลที่รกหน้าจอ รบกวนการรับชมรายการโดยไม่สมเหตุสมผล หรือการต้องปรับระดับเสี่ยงเพิ่มๆ ลดๆ เพราะโฆษณามีเสียงดังดังกว่าปกติอย่างฟังได้ชัด หรือมีการเชิญชวน ให้ส่งข้อความหรือเน้นย้ำในเรื่องใดเรื่องหนึ่งซ้ำๆ โดยไม่มีเหตุผลอันควร ซึ่งการบังคับให้เราต้องรับสื่อเหล่านี้ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคด้วย เช่นกัน