49. ประเทศต่างๆ ดูแลโฆษณาแฝงหรือไม่

       การกำกับดูแลโฆษณาแฝงมีอยู่ 2 แนวทางที่แตกต่างกัน หลายประเทศไม่อนุญาตให้มีโฆษณาแฝง เพราะถือว่าไม่ตรงไปตรงมากับผู้บริโภค เพราะเจือสินค้าและบริการลงไปในเนื้อหา ทำให้คนขาดการระวัง แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นในรายการบางประเภท เช่น การฉายภาพยนตร์ซ้ำทางโทรทัศน์ หรือรายการถ่ายทอดสดกีฬา แต่ไปมุ่งเน้นกำกับ (ห้าม) ในรายการเด็ก เป็นต้น โดยยึดหลักการพื้นฐาน 3 ประการ ได้แก่

  1. ความโปร่งใส เพื่อป้องกันการคอรัปชั่นในวงการโฆษณาและสื่อมวลชน เพราะเป็นการจ่ายตรงถึงตัวผู้ผลิต มีเงินนอกระบบภาษี
  2. การแยกเนื้อหากับโฆษณา เพื่อปกป้องผู้ชมและคุ้มครองผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันในการรับรู้เท่าทันสื่อ
  3. ความเป็นอิสระของบรรณาธิการ เพื่อที่จะแน่ใจว่าเนื้อหารายการไม่ได้ถูกบิดเบือนดัดแปลงไป เพราะผลประโยชน์ทางการค้า

       อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศเน้นหลักสิทธิเสรีภาพ จึงเปิดให้ผู้ที่จะทำกิจกรรมการตลาดชนิดนี้ ต้องบอกเตือนผู้บริโภคให้รู้ตัว และพยายามกำกับการค้าที่เป็นการเอาเปรียบ หลอกลวง ซึ่งการเอาสินค้าไปวางหรือแขวนโลโก้ไว้ให้เห็น ไม่น่าจะเข้าข่ายหลอกลวงอะไร