กสทช. ร่วมมือกับ สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการพัฒนามาตรฐานด้านบริการคำบรรยายแทนเสียงและโทรทัศน์ ในส่วนของคนพิการทางการได้ยิน

       เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 7 ก.พ. 2559 เวลา 08:30-13:00น. ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสวนดุสิตร่วมกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทยและสมาคมคนหูหนวกแห่งกรุงเทพมหานคร จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นในส่วนของคนพิการทางการได้ยิน ตามข้อตกลงความร่วมมือ การส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ ในส่วนของโครงการพัฒนามาตรฐานด้านบริการคำบรรยายแทนเสียงสำหรับกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2558 เป็นโครงการที่ร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. ณ ห้องประชุมบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

       โดยวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการศึกษาแนวคิด หลักการ เกี่ยวกับมาตรฐานด้านการบริการโทรทัศน์ในส่วนของคำบรรยายแทนเสียง และพัฒนามาตรฐานด้านการบริการโทรทัศน์ในส่วนของบริการคำบรรยายแทนเสียงที่เป็นไปตามหลักวิชาการและตอบสนองต่อคนพิการในประเทศไทยอย่างแท้จริง

       โดยภายในงานมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “ความแตกต่างระหว่าง Captionและ Subtitle” และ “เปิดประสบการณ์ สัมผัสความหลากหลายรูปแบบของคำบรรยายแทนเสียง(Caption) ให้กับผู้ที่เข้าร่วมอบรม รวมถึงได้แบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่อง “มาตรฐานจัดทำคำบรรยายแทนเสียง” ก่อนจะมีการสรุปประชุมรับฟังความคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนามาตรฐานด้านบริการคำบรรยายแทนเสียงและโทรทัศน์ต่อไป