กสทช.จัดให้มีการประชุมชี้แจง เรื่อง การจัดให้มีบริการคำบรรยายแทนเสียง และเสียงบรรยายภาพ (ด้านเทคนิค)

       เมื่อวันพุธที่ 29 มิถุนายน 2559 สำนักงาน กสทช.จัดให้มีการประชุมชี้แจง เรื่อง การจัดให้มีบริการคำบรรยายแทนเสียง และเสียงบรรยายภาพ (ด้านเทคนิค) ณ ห้องประชุมชั้น2 อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช.

       มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในเบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานด้านเทคนิคให้แก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ ในระบบดิจิตอล ซึ่งต้องดำเนินการจัดให้มีบริการตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 36 ประกอบประกาศ กสทช. เรื่อง การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารในกิจการโทรทัศน์อย่างแท้จริง ทั้งนี้ ในเรื่อง มาตรฐานทางเทคนิค ได้กำหนดไว้ในข้อ 8 ตามประกาศดังกล่าวว่า “มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานด้านเทคนิค และความเหมาะสมของรูปแบบรายการกับบริการโทรทัศน์ที่มีบริการล่ามภาษามือ คำบรรยายแทนเสียง และเสียงบรรยายภาพ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกำหนด” ดังนั้น กสทช. จึงได้จัดการประชุม เรื่อง การจัดให้บริการคำบรรยายแทนเสียง และเสียงบรรยายภาพ ครั้งนี้ขึ้นมา

       โดยการจัดงานในครั้งนี้มีที่มาจากการที่ กสทช. ได้ออกประกาศ เพื่อกำหนดเกณฑ์การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและแผนแม่บทดังกล่าว จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) การส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์มีบริการเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

       ภายในงานมี นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีการชี้แจงทำความเข้าใจด้านเทคนิคเกี่ยวกับการจัดให้มีบริการคำบรรยายแทนเสียงและเสียงบรรยาย ภาพโดยผู้แทนสำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีกระจายเสียงและโทรทัศน์(ทส.) ในประเด็นเกี่ยวกับ แนวทางปฏิบัติทางเทคนิคสำหรับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงรายการของกิจการโทรทัศน์, ผู้แทนมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในประเด็นเกี่ยวกับ ประสบการณ์การผลิตและการออกอากาศบริการคำบรรยายแทนเสียง CC (ด้านเทคนิค), ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง7 ในประเด็นเกี่ยวกับ ประสบการณ์การผลิตและการออกอากาศบริการเสียงบรรยายภาพ (ด้านเทคนิค)

       โดย บริการคำบรรยายแทนเสียง (Caption) หรือคำบรรยายเป็นอักษรวิ่ง ซึ่งเป็นบริการที่ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีตัวอักษร สัญลักษณ์ ภาพ หรือทางเลือกอื่นที่แสดงขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่รายการมีเสียงพูด หรือเสียงประกอบเกิดขึ้น และผู้รับชมสามารถเปิดหรือปิดบริการดังกล่าวด้วยตนเองได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ คนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายเข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ ได้มากขึ้น

       บริการเสียงบรรยายภาพ (Audio Description) หรือคำบรรยายเป็นเสียง ซึ่งเป็นบริการที่ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีบริการเสียงบรรยายภาพเพิ่มเติมเป็นพิเศษในบางช่วงเวลาของรายการที่ไม่มีเสียงบรรยายตามปกติ เพื่อให้คนพิการทางการเห็น หรือผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ได้มากขึ้น

       อย่างไรก็ตาม การจัดประชุมในครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตด้านเทคนิคในการบริการคำบรรยายแทนเสียง (CC) และ การบริการเสียงบรรยายภาพ (AD) ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพของคนพิการ (คนพิการทางสายตาและคนพิการทางการได้ยิน) ในการรับรู้ข่าวสารอย่างครบถ้วน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักของการออกประกาศฉบับนี้ขึ้นมา