กสทช. ผนึกกำลังภาคี – สร้างสังคมไทยเท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล

       วันนี้ ( ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๙) สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน ศูนย์ประสานงานเครือข่ายการศึกษา เพื่อสร้างพลเมืองประชาธิปไตย (Thai Civic Education –TCE Center) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และองค์กรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ จัดสัมมนาขับเคลื่อนพลเมืองสร้างสังคมไทยเท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล (MIDL) ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ โดยมีนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานในการเปิดงาน และมีครู อาจารย์ นักวิชาการ ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบการสื่อ หน่วยงานหรือองค์กรขับเคลื่อนเรื่องรู้เท่าทันสื่อ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมมนา

       นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ (กสทช.) กล่าวว่า ในปี ๒๕๕๙ สำนักงานคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันพัฒนากรอบแนวคิดเพื่อการพัฒนาหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เพื่อสร้างพลเมืองประชาธิปไตย (Conceptual and Curriculum Framework of Media, Information and Digital Literacy for Democratic Citizen) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคล หน่วยงาน องค์กร และภาคส่วนต่างๆ ในสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ได้เลือกนำกรอบแนวคิดดังกล่าวไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและแปลงแนวคิดดังกล่าว สู่การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่มีความสามารถ ในการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล โดยเน้นกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคส่วนต่างๆ ทั้งด้านการศึกษา การสื่อสารมวลชน การพัฒนาครู และสถาบันอุดมศึกษาที่พัฒนาบัณฑิตด้านการศึกษา และนิเทศศาสตร์ รวมทั้งหน่วยงาน องค์กร และสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล และการศึกษาเพื่อพัฒนาพลเมืองประชาธิปไตย อีกทั้งมุ่งหวังให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อขับเคลื่อน การทำงานด้านการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล

       การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นภารกิจสำคัญของ สำนักงาน กสทช. และเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์รู้เท่าทันสื่อเพื่อความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งเป็นไปตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ ๑ ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการสื่อสาร สร้างการรู้เท่าทันสื่อให้แก่ประชาชนให้มีพลังเข้มแข็งยิ่งขึ้นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต

      “กรอบแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เพื่อสร้างพลเมืองประชาธิปไตย มีจุดเน้นสำคัญในการพัฒนาเพื่อให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่มีความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วม สามารถเข้าถึง เข้าใจ วิเคราะห์ ตรวจสอบ ตีความ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ประเมินประโยชน์และโทษ เลือกรับ ใช้ประโยชน์ และสร้างสรรค์สื่อ สารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสร้างเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจรัฐ ทุน สื่อ ตลอดจนบริบททางสังคมและเศรษฐกิจ เป็นผู้ที่เคารพสิทธิและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่หลากหลายได้อย่างรับผิดชอบ” กสทช. สุภิญญา กล่าวทิ้งท้าย

       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โทร ๐๒ ๒๗๑ ๗๖๐๐ ต่อ ๕๗๓๒ โทรสาร ๐๒ ๒๗๑ ๗๔๐๐ ต่อ ๕๗๓๒, ๕๗๓๔