รัฐสภาร่วมกับ กสทช. มธบ. ทีวีรัฐสภา และสมาคมคนหูหนวกฯ จัดรายการต้นแบบคนพิการ

       วันนี้ (๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐) รัฐสภาร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการของ กสทช. และมหาวิทยาลัย ธุรกิจบัณฑิตย์ สถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ในการจัดทำรายการต้นแบบ การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ “พลเมือง D” ที่มีทั้งภาพ เสียง คำบรรยาย และที่สำคัญมีล่ามภาษามือเต็มจอ ณ อาคารรัฐสภา

       นายสุรชัย เลี้ยงบุญชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ ๑ กล่าวว่า รายการพลเมือง D ที่หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมจัดทำขึ้นเพื่อร่วมน้อมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร โดยจะได้นำเสนอถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการหลวง และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน เพื่อให้ผู้รับสื่อทุกคน รวมถึงคนพิการ คนหูหนวก และคนที่มีปัญหาด้านการได้ยินและสื่อความหมาย ได้มีโอกาสเข้าถึงเรื่องราวของพระองค์ร่วมกัน รวมไปถึงเรื่องราวที่เป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปยังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อีกด้วย

       นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ในฐานะผู้กำหนดนโยบายในการดำเนินการกล่าวว่า รายการพลเมือง D ถือเป็นต้นแบบรายการของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการโทรทัศน์ เพื่อเป็นการคุ้มครองและสิทธิประชาชนไทยทุกคนให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม โดยเฉพาะการส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าถึง รับรู้ และใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารผ่านทางกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไปซึ่งโครงการต้นแบบบริการโทรทัศน์ที่จัดให้มีล่ามภาษามือเต็มจอ (SignLanguage) พร้อมด้วยเสียง และ คำบรรยาย

       ผศ.ดร.ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วย ผศ.ดร.ทัณฑกานต์ ดวงรัตน์ รองอธิการบดีสายงานสื่อสารแบรนด์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนายวิทยุต บุนนาค นายกสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงว่า สำนักงาน กสทช. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ได้ร่วมกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ในกระบวนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และการมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการต้นแบบดังกล่าว ซึ่งพบว่าคนพิการด้านการได้ยินและสื่อความหมายมีความสนใจและให้ความสำคัญกับการได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการส่วนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี
จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร โดยเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับการเผยแพร่แนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน ให้คนพิการด้านการได้ยินและสื่อความหมาย คนพิการด้านอื่นๆ และประชาชนทั่วไป ได้รับทราบและน้อมนำ
แนวพระราชดำริดังกล่าวมาปฏิบัติตามให้สามารถพึ่งตนเองได้และเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองต่อไป

       รายการพลเมือง D มีนายวัชรินทร์ ชาลี (ต้น) พิธีกรคนหูหนวก และนางสาวภัทราวดี จินะมุสิ (แหม่ม) พิธีกรคนหูดี จะออกเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ เล่าเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นภาษามือเต็มจอ พร้อมด้วยเสียงพากย์ และคำบรรยาย โดยทุกคนสามารถติดตามการเดินทางของคุณต้นและน้องแหม่มได้ทุกวันเสาร์ เวลา ๑๓.๓๐ – ๑๔.๐๐ น. ทางสถานี วิทยุโทรทัศน์รัฐสภา (ช่องหมายเลข ๑๐) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะ ไม่หวังผลกำไรในทางธุรกิจตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เป็นต้นไป ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โทร ๐๒ ๒๗๑ ๗๖๐๐ ต่อ ๕๗๔๔, ๕๗๔๘ หรือ http://bcp.nbtc.go.th และ http://www.thaideaftv.com

Contact