การจัดอบรมการผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้วยการบรรยายและฝึกปฏิบัติ ครั้งที่ 2 ภาคอีสาน

       เมื่อวันที่ 21 - 23 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา กลุ่มชาติพันธุ์อีสาน จำนวน 10 กลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ภูไท โย้ย ญ้อ โส้ แสก พวน กูย ญัฮกุร กะเลิง และโซ่ทะวึง ได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับภาครัฐ ตามโครงการส่ง้สริมและสนับสนุนเครือข่ายผู้บริโภคกลุ่มชาติพันธุและชนเผ่าพื้นเมือง ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรมเซนทารา แอนด์ คอนเวนชั่น เซ้นเตอร์ ขอนแก่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกสทช.และมหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับฟังบรรยายเรื่องสื่อและสิทธิ จากกตัวแทน กสทช.(คุณตรี บุญเจิอ) และฟังบรรยายฝึกฏิบัติการจัดทำสื่อ นำโดย ท่านคณบดีอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คณะอาจารย์และนักศึกษา ซึ่งตัวแทนชาติพันธุ์อีสานได้ผลิตสื่อเชิงสารคดีข่าวจำนวน 5 ชุดสารคดีประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 ไทญ้อและไทโย้ย สารคดีเรื่อง การลงข่วง เป็นการเล่าถึงการละเล่นเครื่องดนตรีชาติพันธุ์ในการสืบสานและเป็นเครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน
กลุ่มที่ 2 ไทพวนและไทแสก สารคดีเรื่อง ผ้าของแม่ เป็นการเล่าถึงเครื่องแต่งกายและผ้าทอของกลุ่มชาติพันธุ์
กลุ่มที่ 3 ไทโส้และไทโซ่ทะวึง สารคดีเรื่องภาษาชาติพันธุ์ เป็นการเล่าถึงภาษาที่ใช้ในการสื่อสารและสืบสานภาษาที่เป็นอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์
กลุ่มที่ 4 ภูไทและกะเลิง สารคดีเรื่องศิลปะการแสดงและพิธีกรรม เป็นการเล่าถึงศิลปะการแสดงการรำมวยโบราณและพิธีกรรมความเชื่อรำผีหมอ
กลุ่มที่ 5 กูยและญัฮกุร สารคดีเรื่องอัตลักษณ์ท่ามกลางกระแสโกาวิวัฒน์ เป็นการเล่าถึงตัวตนของกลุ่มชาติพันธุ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ส่งผลกระทบต่อชาติพันธุ์

       ติดตามชมผลงานสารคดีทั้ง 5 ชุดได้ที่ youtube พิมพ์ RSU WisdomTV สุดท้ายขอขอบพระคุณกสทช.และมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้ทุ่มเทและให้โอกาสแก่กลุ่มชาติพันธุ์ได้เรียนและประสบการณ์ดีๆ ที่อาจจะเรียกได้ว่าอีสานโมเดล E-Sarn MODEL

Contact