สำนักงาน กสทช. ร่วมมือกับ ศูนย์บริการวิชาการ มศว. จัดการประชุม Focus Group ฟังเสียงสะท้อน เเละสร้างคู่มือการรู้เท่าทันสื่อ ฉบับสูงวัย รู้สิทธิ ทันสื่อ


เมื่อวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดย สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดการประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) โครงการสูงวัย รู้สิทธิ ทันสื่อ ครั้งที่ 1 จังหวัดสุพรรณบุรี ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย อำเเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย เเกนนำจากโรงเรียนผู้สูงอายุ ผู้ปฏิบัติงานด้านสังคม เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช.ภาค/เขต เเละนักวิชาการ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่อรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ และนำไปจัดทำเป็นแนวทางในการเสริมสร้างทักษะและความสามารถในการใช้สื่ออย่างรู้ตัว ตื่นตัว และรู้เท่าทันแก่ผู้สูงอายุ
2.เพื่อให้ผู้สูงอายุเกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของสิทธิของตนเองในฐานะผู้บริโภคสื่อ และสามารถป้องกันตนเองจากสื่อได้
3.เพื่อสร้างช่องทางสื่อและการเผยแพร่องค์ความรู้สำหรับผู้สูงอายุในเรื่องทักษะและความสามารถในการใช้สื่ออย่างรู้ตัว ตื่นตัว และรู้เท่าทัน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัย สร้างสรรค์เกิดประโยชน์
4.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังเนื้อหาสื่อที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือเป็นภัยต่อการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน
.
กิจกรรมภายในการประชุมมีการแบ่งกลุ่มรับฟังความคิดเห็น เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาหรือผลกระทบการใช้สื่อของผู้สูงอายุ โดยมีการแบ่งกลุ่มสัมภาษณ์เชิงลึก ดังนี้
1. พฤติกรรมการใช้สื่อของผู้สูงวัยในพื้นที่ สภาพปัญหาหรือผลกระทบการใช้สื่อในปัจจุบันของผู้สูงอายุในพื้นที่ ทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อดิจิทัล ตลอดจนปัญหาจากการนำเสนอของสื่อทั้งด้านเนื้อหารายการ และการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
2) เนื้อหาหลักที่สำคัญและจำเป็นในการให้ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อแก่ผู้สูงวัยในยุคดิจิทัล
3) แนวทางการส่งเสริมการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ มีจริยธรรม สร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทสิทธิและหน้าที่การเป็นพลเมืองที่ดี
4) การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการรู้สิทธิ และรู้ทันสื่อของผู้สูงวัยของหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ รวมถึงแนวทางการกระบวนการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานหรือองค์กร ให้เกิดการเสริมสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อแก่ผู้สูงอายุ และการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังสื่อ
5) ลักษณะสื่อ กิจกรรมสร้างสรรค์ ระยะเวลา สถานที่ และรูปแบบคู่มือสำหรับให้ความรู้ที่เหมาะสมเพื่อให้ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อแก่ผู้สูงวัย

การจัดประชุมเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) โครงการสูงวัย รู้สิทธิ ทันสื่อ สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการจัดขึ้นทั้งหมด ๔ ครั้ง ครอบคลุม ๔ ภูมิภาคนำร่อง โดยครั้งที่ 2 จะจัดขึ้น ณ จังหวัดเชียงราย

     

ดูรูปกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ ที่นี่