สำนักงาน กสทช. จับมือสถาบันการศึกษา องค์กร และกลุ่มประชาชน 50 แห่งทั่วประเทศ Kickoff ภารกิจ รู้ kid รู้ทันสื่อ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดยสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ได้จัดประชุมชี้แจงการดำเนินการโครงการรู้ kid รู้ทันสื่อ ณ สำนักงาน กสทช. (สายลม) โดยมี ดร.ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมทั้งบรรยายพิเศษหัวข้อ “สื่อสร้างสรรค์กับการรู้เท่าทันสื่อ” เพื่อฉายภาพรวมของ MIDL (Media Information Digital Literacy) กับ Disruption & Post Truth การรู้เท่าทันสื่อในมุมมองของ กสทช. กับการขับเคลื่อนโดยใช้หลัก 3 เข้า “เข้าถึง เข้าใจ เข้าร่วม” ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนจำเป็นต้องมีทักษะสามารถเข้าถึงสื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้หลากหลาย สามารถเข้าใจ คิด วิเคราะห์ตั้งคำถาม และประเมินค่าของเนื้อหาในสื่อว่าเกิดประโยชน์หรือผลกระทบทั้งต่อตนเองและสังคมอย่างไร และสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกระบวนการให้เกิดการรณรงค์ สร้างสื่อปลอดภัยและเหมาะสม หรือร้องเรียน หรือแลกเปลี่ยนกับคนที่หลากหลายในสื่อ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเรื่องของความจริงหรือข้อเท็จจริงต่างๆ ที่อยู่ในสื่อ
.
✨ ต่อด้วยการแนะนำโครงการ และเปิดตัว “มีฤทธิ์ โปรเจค” โดย นางราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้บริโภค เพื่อสร้างความร่วมมือกับ สถาบันการศึกษา ประชาชนทั่วไป และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศให้เกิดการเสริมสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และการมีส่วนร่วมในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการรู้เท่าทันสื่อแก่เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไป อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการรู้เท่าทันสื่อ และการส่งเสริมการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมภายในสถาบันการศึกษา องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และในพื้นที่ใกล้เคียง รวม 50 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา และระดับประชาชน
.
???? จากนั้นที่ปรึกษาโครงการ นำโดย ดร.สังกมา สารวัตร มหาวิทยาลัยศิลปากร ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ผศ.สุปราณี วัฒนสิน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ ผศ.มุจรินทร์ อิทธิพงษ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมแนะนำภาพรวมเนื้อหาหลักสูตรมีฤทธิ์โปรเจค แหล่งรวมองค์ความรู้ด้านการรู้เท่าทันสื่อตามแนวคิด “เข้าถึง เข้าใจ เข้าร่วม” ของสำนักงาน กสทช. รวม 6 โมดูล ประกอบด้วย โมดูล 1 : การรู้เท่าทันสื่อ Media Literacy โมดูล 2 : นิเวศสื่อ Media Ecology โมดูล 3 : รู้จักสื่อ โมดูล 4 : กฎหมายและจริยธรรมสื่อที่ควรรู้ โมดูล 5 : ความท้าทาย – โอกาสและปัญหาสื่อในปัจจุบัน และ โมดูล 6 : การมีส่วนร่วมในสื่อ
.
☘️ โดยหลังจากนี้จะมีการจัดอบรมให้บุคลากรของแต่ละสถาบันการศึกษา และองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 50 แห่ง ให้มีส่วนร่วมในการนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ และผลิตสื่อสร้างสรรค์ รวมทั้งจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะการรู้เท่าทันสื่อภายในสถาบันการศึกษา องค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และในพื้นที่ใกล้เคียง

    

ติดตามดูเพิ่มเติม >> ที่นี่