สำนักงาน กสทช. เดินหน้ารู้ Kid รู้ทันสื่อ เพื่อเสริมฤทธิ์สร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อให้แก่ประชาชนผ่านหลักสูตร MeLit Project .

เมื่อวันที่ 21-22 ตุลาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) โดย สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) ได้จัดอบรมการนำหลักสูตรหรือเนื้อหาการพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ (ระดับประชาชน) โครงการรู้ Kid รู้ทันสื่อ ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี .

โดยมี ดร. ตรี บุญเจือ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ สื่อ | การรู้เท่าทันตนเอง สังคม และโลกเสมือนต้องรู้ทันสื่อ นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานมีการแนะนำภาพรวมหลักสูตร และแผนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เนื้อหาหลักสูตรและสื่อประกอบการเรียนรู้ในแต่ละโมดูล ประกอบด้วย
โมดูล 1 ความรู้เบื้องต้นการรู้เท่าทันสื่อ
โมดูล 2 นิเวศสื่อ
โมดูล 3 การรู้จักสื่อ
โมดูล 4 กฎหมายและจริยธรรมสื่อที่ควรรู้
โมดูล 5 ความท้าทาย : โอกาสและปัญหาสื่อในปัจจุบัน
โมดูล 6 การมีส่วนร่วมกับสื่อ

โดยนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญของโครงการ ประกอบด้วย ดร.สังกมา สารวัตร มหาวิทยาลัยศิลปากร ผศ.สุปราณี วัฒนสิน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ดร.ศรีดา ตันทะอธิพาณิช มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ผศ.มุจรินทร์ อิทธิพงษ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ดร.ถิรจิต แสนพล มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถผู้บริโภค สำนักงาน กสทช.

ต่อด้วย การแนะนำและทดลองใช้เครื่องมือประกอบการสอนผ่านบอร์ดเกม “เกมบันไดงูรู้ทันสื่อ” นำกระบวนการโดย ดร.ธนศักดิ์ สุกิจจากร คุณณัชชา จุ้ยเจริญ และคุณธนวัฒน์ พรหมโชติ สำนักงาน กสทช. เเละปิดท้ายด้วย การร่วมนำเสนอแผนการดำเนินการ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันในการดำเนินงาน โดยหลักสูตร MeLit Project จากตัวแทนสถาบันการศึกษา องค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 25 แห่ง . ????โดยหลังจากนี้จะมีการ 1.นำหลักสูตร MeLit Project ไปจัดการเรียนรู้ 2.ผลิตสื่อการเรียนรู้โดยมีแนวคิดการนำซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) มาสอดแทรกเพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการรู้เท่าทันสื่อในยุคดิจิทัล 3.จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่ ทั้งระดับมัธยมศึกษา และระดับประชาชน รวม 50 แห่ง

     

ดูภาพเพิ่มเติมได้ >> ที่นี่

 

 

 

2….