สำนักงาน กสทช. ร่วมมือสร้างเเกนนำเยาวชนจัดอบรมสร้างเครือข่ายผู้บริโภคสื่อประเด็นความหลากหลายทางเพศเเละความหลากหลายทางสังคม (ภาคใต้)

เมื่อวันที่  มกราคม 2567 สำนักงาน กสทช. โดยสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) ร่วมมือกับ กลุ่ม Look South Peace จัดการอบรมการรู้จักสื่อรู้จักสิทธิให้กับเครือข่ายผู้บริโภคกลุ่มความหลากหลายทางเพศและหลากหลายทางสังคม (ระดับภูมิภาค) ในพื้นที่ภาคใต้ ณ โรงแรมริเวอร์ปัตตานี จังหวัดปัตตานี โดยมีแกนนำเยาวชนจาก Look South Peace เป็นแกนนำเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ภายใต้โครงการส่งเสริมความเข้มแข็งเครือข่ายผู้บริโภคสื่อกลุ่มความหลากหลายทางเพศและหลากหลายทางสังคม ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ ประกอบด้วย ผศ.ดร.วีรพงษ์ พวงเล็ก มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผศ.ดร.นิษฐา หรุ่นเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คุณรตี แต้สมบัติ มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และ รศ.ดร.ณัฐวิภา สินสุวรรณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมให้คำปรึกษาแนะนำเนื้อหาเชิงวิชาการด้านการู้เท่าทันสื่อ เเละเนื้อเชิงประเด็นความหลากหลายทางเพศเเละความหลากหลายทางสังคมการจัดอบรมฯครั้งนี้ นับเป็นพื้นที่นำร่องที่ 2 ซึ่งมีจุดประสงค์ใน การจัดอบรมเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายใหม่ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ มีความสามารถในการเลือกรับและใช้ประโยชน์ของข้อมูลข่าวสาร ด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์และการใช้เหตุผลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนให้รู้เท่าทันสื่อ ตลอดจนสามารถมีส่วนร่วมในการติดตามเฝ้าระวัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้การสะท้อนความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในสังคม รวมถึงสามารถผลิตสื่อสำหรับใช้ในการสื่อสารและรณรงค์สร้างความเข้าใจกับสังคมเกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายทางเพศและหลากหลายทางสังคมได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม

ภายในการอบรมมีกิจกรรมต่างๆ ทั้งด้านการเเลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การคิดวิเคราะห์ เเละการนำเสนอเเนวคิดของเยาวชน การเรียนรู้บทเรียนเยาวชนผ่านหลักสูตร 4 โมดูล ประกอบด้วยโมดูล 1 รู้จักสื่อ (นิเวศสื่อ) โมดูล 2 รู้จักสิทธิของผู้บริโภคสื่อ โมดูล 3 สื่อกับประเด็นความหลากหลายทางเพศโมดูล 4 สื่อกับประเด็นความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เเละกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ ความสนุกให้กับเยาวชนผู้เข้าร่วม เช่นกิจกรรม Ice breaking ฉันกับเธอต้องสื่อสารกันและสร้างวินัยอยู่ร่วมกัน กิจกรรม Present Kid DD Dream & Do อนาคตลงมือปฏิบัติด้วยมือเรา โดยเน้นให้แกนนำเยาวชนประจำภูมิภาคได้เป็นผู้นำในการทำกิจกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่จะทำให้เยาวชน สามารถถ่ายทอดความรู้ลงสู่ในระดับพื้นที่ได้

นอกจากนี้ ยังมีช่วงการเเลกเปลี่ยนภารกิจเยาวชนรู้เท่าทันสื่อกับความหลากหลาย และกรอบการทำงานขับเคลื่อนงานเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเครือข่ายผู้บริโภคกลุ่มความหลากหลายทางเพศและหลากหลายทางสังคม โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้บริโภค สำนักงาน กสทช.

     

ติดตามภาพกิจกรรมเพิ่มได้ >> ที่นี่