สำนักงาน กสทช. ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ด้านการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ครั้งที่ 10 ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดสุโขทัย
สำนักงาน กสทช. โดย สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (บส.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 21 – 22 พฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ต แอนด์ สปา จังหวัดสุโขทัย โดยมี ดร.ฉันทพัทธ์ ขำโคกกรวด นักวิชาการนโยบายและแผนเชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการแทน รองเลขาธิการ กสทช. (สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม และบรรยายพิเศษในหัวข้อ "การคุ้มครองผู้บริโภคสื่อในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ยุคดิจิทัล" และนางจริญญา จักรกาย ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต้อนรับ พร้อมกันนี้ คุณศักดิ์ศรี ว่องไว ผู้อำนวยการ สำนักงาน กสทช. เขต 33 (จังหวัดพิษณุโลก) ร่วมนำเสนอภารกิจของสำนักงาน กสทช. เขต 33 (พิษณุโลก) ด้วย
โครงการนี้เป็นการพัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมกับสำนักงาน กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่ออย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้ และทักษะในการเข้าถึง เข้าใจ และเข้าใช้งานสื่อผ่านช่องทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ รวมถึงสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสื่อที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ การเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อให้กับประชาชน สามารถเฝ้าระวังสื่อที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรือมีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และการโฆษณาหลอกลวงหรือเกินจริง การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ดำเนินการใน 4 ภูมิภาค จำนวน 11 ครั้ง ให้แก่เครือข่ายผู้บริโภค จำนวน 770 คน จาก 77 จังหวัด โดยในครั้งที่ 10 มีผู้เข้าร่วมจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จำนวน 80 คน จาก 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก แพร่ และพิจิตร
กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมในทางมิติวัฒนธรรม ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีความตื่นตัว เข้มแข็ง รู้จักปกป้องตนเองจากผลกระทบของสื่อรวมถึงสามารถเข้าถึง เข้าใจ และใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีทักษะการรู้ทันสื่อ มีความฉลาดทางดิจิทัล มีทัศนคติ และค่านิยมที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกของโลกออนไลน์ สามารถนำไปใช้ได้จริงในบริบทและสถานการณ์การสื่อสารในยุคใหม่ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อ ในหัวข้อต่างๆ อาทิ
- กิจกรรมการเรียนรู้สื่อแบบไหน ใครรู้บ้าง? โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 1 หัวข้อ : รู้เท่าทันสื่อ (Media Literacy) โดย ดร.สังกมา สารวัตร และคุณกนกรัตน์ จันทร์กล่ำ
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 2 หัวข้อ : SLVR (Sex, Language, violence, Representation) การตระหนักรู้ในคุณค่าตัวเอง โดย ดร.กรกช แสนจิตร และ ดร.ชุตินิษฐ์ ปานคำ
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 3 หัวข้อ : กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ โดย ผศ.พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์
- กิจกรรมการบรรยายและทำกิจกรรม ฐานที่ 4 หัวข้อ : เข้าถึง เข้าใจ เข้าร่วม มาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหา โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ และ ดร.สุดเขต สกุลทอง
- Check List การร้องเรียน และแบบบันทึกการเฝ้าระวังฯ โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของผู้บริโภค สำนักงาน กสทช.
- Check List การร้องเรียน กระทรวงวัฒนธรรม โดย คุณภาณุวัฒน์ ทองอ่อน ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม กระทรวงวัฒนธรรม
- กิจกรรมการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม
และคุ้มครองผู้บริโภคสื่อแต่ละจังหวัด โดย ผศ.ดร.ณัฐพงค์ แย้มเจริญ
- นำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคสื่อแต่ละจังหวัด โดยผู้แทนเครือข่าย
- กิจกรรมแลกเปลี่ยนแนวคิด/ข้อคิดเห็นต่อแนวทางการมีส่วนร่วมของเครือข่ายฯ ประเด็น : ปัญหาสถานการณ์ในพื้นที่/ลักษณะกิจกรรม-โครงการ / กลุ่มเป้าหมาย / ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่/กลไกการทำงานในพื้นที่ โดย คุณราตรี จุลคีรี ผู้แทนสำนักงาน กสทช. คุณภาณุวัฒน์ ทองอ่อน ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม ดร.กรกช แสนจิตร ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ ผศ.พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ คุณกนกรัตน์ จันทร์กล่ำ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคเหนือ ผู้ดำเนินรายการ โดย ดร.สังกมา สารวัตร ผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการ และ ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคเหนือ
ในการนี้ นางสาวรุ้งตะวัน จินดาวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช. ให้เกียรติมอบรางวัลแก่กลุ่มผู้เข้าร่วมการอบรมที่ได้รับคะแนนสะสมสูงสุด และกล่าวปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ